วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพระนครศรีอยุธยา
บทความเทคโนโลยี

เรื่อง เทคโนโลยี : คุณควรซื้อรถยนต์พลังไฟฟ้าเต็มรูปแบบไหม

นายมานิต คาวีวงศ์
 นักวิชาการวิทยาศาสตร์ศึกษา

รถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ากำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในปัจจุบัน แต่หลายคนอาจยังลังเลใจ เพราะมีความกังวลเกี่ยวกับปัจจัยด้านต่าง ๆ ซึ่งบีบีซีจะพาไปสำรวจว่าคุณควรพิจารณาเรื่องอะไรบ้างหากคิดที่จะซื้อรถยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าเต็มรูปแบบสักคัน

ในปัจจุบันบริษัทผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายต่างมุ่งพัฒนารถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าทั้งที่เป็นแบบลูกผสม หรือที่เรียกว่า ไฮบริด หรือรถที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบเพื่อรองรับกระแสอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่กำลังเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม รถยนต์พลังไฟฟ้าเต็มรูปแบบมักมีราคาแพง เพราะราคาแบตเตอรี่คิดเป็นสัดส่วนที่สูง ในต้นทุนรวมของรถประเภทนี้ แต่ก็คาดกันว่าในอนาคตราคาแบตเตอรี่จะลดลงซึ่งจะทำให้รถรุ่นใหม่ ๆ มีราคาถูกลงตามไปด้วยจนอาจมีราคาสูสีกับรถที่ใช้น้ำมันเบนซินหรือดีเซล

ความท้าทายอีกประการหนึ่งของรถไฟฟ้าประเภทนี้ก็คือ อาจต้องใช้เวลาชาร์จไฟนานระหว่าง 30 นาทีถึง 24 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับขนาดของแบตเตอรี่ ชนิดของรถ และชนิดของที่ชาร์จ แต่ก็คาดว่าระยะเวลาการชาร์จจะลดลงในอนาคตขณะนี้ค่ายรถปอร์เช่กำลังทดสอบเครื่องชาร์จที่ชาร์จไฟเต็มภายในเวลาเพียงไม่กี่นาที

นอกจากนี้เมืองต่าง ๆ ยังจำเป็นต้องมีการติดตั้งจุดชาร์จไฟเพิ่มอีกมาก เพื่อป้องกันไม่ให้คนต้องขับรถระยะไกล ๆ หรือต้องเข้าคิวนานเพื่อชาร์จไฟรถยนต์หลายประเทศใช้มาตรการส่งเสริมการติดตั้งจุดชาร์จไฟ โดยให้เงินอุดหนุนแก่ท้องถิ่นและเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า

อีกเรื่องที่ต้องพิจารณาก็คือ แม้รถไฟฟ้าจะไม่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาทำลายสิ่งแวดล้อม แต่ก็มีต้นทุนทางสิ่งแวดล้อมอื่น เช่น การทำเหมืองแร่ที่ใช้ทำแบตเตอรี่

นอกจากนี้ เรายังไม่อาจบอกได้แน่ชัดว่าไฟฟ้าที่ใช้ขับเคลื่อนรถยนต์มาจากพลังงานหมุนเวียนหรือไม่ และการกำจัดแบตเตอรี่ใช้แล้วก็ยังก่อผลกระทบที่อันตราย แต่เทคโนโลยีก็กำลังพัฒนาขึ้นและแบตเตอรี่ก็มีประสิทธิภาพดีขึ้น

หากคุณคิดจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ปัจจุบันยังคงมีความท้าทายอยู่บางประการ แต่การที่สังคมตระหนักเรื่องผลเสียจากเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลมากขึ้น ผู้ผลิตรถยนต์จึงมุ่งพัฒนารถยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย

แหล่งที่มา

https://www.bbc.com/thai/features-48268282

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *