วันพฤหัสบดี, เมษายน 18, 2024
Latest:
ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพระนครศรีอยุธยา
ดาราศาสตร์และอวกาศบทความ

2019 PDC ดาวเคราะห์น้อยจำลองที่เสี่ยงพุ่งชนโลก ซึ่งทั่วโลกกำลังซ้อมรับมืออยู่ เรียบเรียงโดยทีมงาน SPACETH.CO

นายอนุกูล เมฆสุทัศน์
                                                                                นักวิชาการวิทยาศาสตร์ศึกษา

แม้ว่ามนุษยชาติจะยังไม่เผชิญหน้ากับดาวเคราะห์น้อยขนาดใหญ่ ที่มีพลังทำลายล้างมากพอจะลบไดโนเสาร์ออกจากโลกไปได้นั้น แต่ความเสี่ยงที่เราจะต้องพบเจอก็ไม่ได้เป็น 0 แต่อย่างใด ซึ่งนั่นทำให้ทั้ง NASA, ESA, FEMA และอีกหลาย ๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำเป็นที่จะต้องซ้อมรับมือกับดาวเคราะห์น้อยจำลอง โดยในปีนี้ดาวเคราะห์น้อยดวงนั้นก็คือ 2019 PDC นั่นเอง

การฝึกซ้อมในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของงาน 2019 Planetary Defense Conference ณ ที่ Washington DC ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งชื่อของดาวเคราะห์น้อยจำลองดวงนี้ก็นำมาจากชื่อย่อของงานนั้นเอง โดยตัวแทนจากนานาประเทศจะมาร่วมกันตัดสินใจ และเสนอแนวทางรับมือกับดาวเคราะห์น้อย 2019 PDC ซึ่งงาน จะเริ่มต้นในวันที่ 29 เมษายนนี้

วงโคจรของ 2019 PDC ซึ่งมีจุดที่มันถูกค้นพบ และจุดที่อาจจะพุ่งชนโลกได้ (แค่การฝึกซ้อมเท่านั้น)

อ้างอิงจากข้อมูลในเว็บไซต์ของงาน 2019 PDC ได้ถูกค้นพบในวันที่ 26 มีนาคม ระหว่างอยู่ห่างจากโลกไปประมาณ 57 ล้านกิโลเมตร และเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 14 กิโลเมตร/วินาที นักดาราศาสตร์คาดการณ์ว่ามันมีขนาดระหว่าง 100-300 เมตร และในช่วงที่ถูกค้นพบนั้น โอกาสที่มันจะกลับมาเฉียดใกล้โลกอีกหนคือ วันที่ 29 เมษายน 2027 พร้อมโอกาสพุ่งชนโลกอยู่ที่ 1 ใน 50,000

อย่างไรก็ตาม ขณะที่นักดาราศาสตร์เฝ้าติดตามสังเกตมาร่วมเดือน ก็ทำให้ได้ข้อมูลเกี่ยวกับ 2019 PDC เพิ่มมากยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากจะสามารถร่างลักษณะวงโคจรของมันอย่างคร่าว ๆ ได้แล้วนั้น โอกาสที่มัน จะพุ่งชนโลกก็เพิ่มขึ้นมาเป็น 1 ใน 100 เลยทีเดียว และมีโอกาสพุ่งชนได้ในเขตบริเวณเส้นสีแดงของภาพด้านล่างนี้

บริเวณที่ 2019 PDC อาจพุ่งชนได้ (ย้ำอีกครั้งว่านี่คือการซ้อมเท่านั้น)

สำหรับการฝึกซ้อมในครั้งนี้จะเป็นโอกาสอันดีสำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่จะได้ใช้ความสามารถมาลองแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นจริงได้ในอนาคต ซึ่งงาน PDC นี้ถูกจัดขึ้นเป็นประจำทุก ๆ 2 ปี และในทุก ๆ ครั้งก็จะมีการจำลองเหตุดาวเคราะห์น้อยที่มีความเสี่ยงพุ่งชนโลกมาเป็นประจำอยู่แล้ว โดยในปีนี้งานจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 29 เมษายน ยาวไปจนถึงวันที่ 3 พฤษภาคม และที่สำคัญ งานนี้เป็นแค่การฝึกซ้อมเท่านั้น ดังนั้นผู้อ่านควรระมัดระวังข้อมูลที่อาจถูกนำไปบิดเบือนได้

อ้างอิง:

NASA | NASA, FEMA, International Partners Plan Asteroid Impact Exercise

PDC | Press Release

ESA | The Day The Asteroid Might Hit

CNEOS | 2019 PDC Hypothetical Asteroid Impact Scenario Orbit

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เว็บสล็อตออนไลน์