วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
Latest:
ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพระนครศรีอยุธยา
ธรรมชาติบทความเศรษฐกิจพอเพียง

จุลินทรีย์ที่ใช้ในการทำเกษตร

(นายฐาปนิก  ผาสุกะกุล)
นักวิชาการศึกษาวิทยาศาสตร์

          การทำเกษตรอินทรีย์ แน่นอนอยู่แล้วว่าสิ่งที่จะนำมาใช้เป็นส่วนประกอบในการเพาะปลูกทั้งหมดจะต้องมาจากธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นปุ๋ยหมัก ปุ๋ยน้ำ ปุ๋ยคอกที่จะนำมาใช้ในการเร่งการเจริญเติบโต แม้กระทั้งสิ่งที่จะนำมาย่อยสลายวัตถุอินทรีย์ในดินก็มีส่วนสำคัญไม้แพ้กัน เรียกได้ว่าเป็นหัวใจหลักของการย่อยวัตถุอินทรีย์กันเลยทีเดียว นั่นก็คือ จุลินทรีย์ที่ใช้ในการทำเกษตรเป็นสิ่งที่จะกล่าวถึง จุลินทรีย์มีบทบาทสำคัญในการทำเกษตรอินทรีย์ ช่วยทำให้ดินร่วนซุย ช่วยสลายวัตถุอินทรีย์ ช่วยเร่งการเจริญเติบโต ตรึงไนโตเจน ปรับสมดุลให้ดินเหมาะแก่การเจริญเติบโตของพืช ฯ และที่กล่าวมานี้เป็นเพียงแค่ส่วนน้อยของคุณประโยชน์ของจุลินทรีย์ที่ใช้ในการทำเกษตรอินทรีย์ เพราะจุลินทรีย์นั้นมีประโยชน์มากมายมหาศาล

จุลินทรีย์ที่ใช้ในการทำเกษตร 4 ชนิด มีอะไรบ้าง

1.จุลินทรีย์อีเอ็ม EM

          อีเอ็มหมายถึงส่วนผสมของเหลวที่มีจุลชีพแบบไม่ใช้อากาศ (anaerobic organsims) อยู่อย่างน้อย 3 ส่วนผสมหลักนั้นประกอบด้วย แบคทีเรียกรดแลกติก (Lactic acid bacteria),แบคทีเรียม่วง (purple bacteria) และ ยีสต์ จุลินทรีย์ชนิดอีเอ็ม (EM) ช่วยในการทำปุ๋ยหมัก ทำให้ดินร่วนซุย ย่อยสลายสารวัตถุอินทรีย์ในดิน

2.จุลินทรีย์หน่อกล้วย

          จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์เพื่อนำมาใช้ในการเกษตร เพราะในดินที่มีต้นกล้วยขึ้นจะเป็นดินที่มีสภาพอุดมสมบูรณ์ มีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อพืช ทั้งยังสามารถนำจุลินทรีย์มาปรับสภาพดินให้เหมาะต่อการเจริญเติบโตของพืช

3.จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง

          จุลินทรีย์สังเคราะห์แสงเป็นแบคทีเรียพบกระจาย ทั่วไปในธรรมชาติ ตามแหล่งน้ำจืด น้ำเค็ม ทะเลสาบน้ำเค็ม นอกจากนี้ ยังพบตามแหล่งน้ำเสีย บ่อบำบัดน้ำเสีย บทบาทของจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงมีความสำคัญในกระบวนการนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไปใช้ (CO2 – assimilation) และการตรึงไนไตรเจน (nitrogen fixation) ฯ จุลินทรีย์ตัวนี้มีคนค่อนข้างสนใจกันเป็นอย่างมาก ที่สำคัญเราสามารถนำจุลินทรีย์ตัวนี้มาฉีดพ่นหรือรดทางรากเพื่อใช้เป็นปุ๋ย

4.จุลินทรีย์จาวปลวก

          จุลินทรีย์ตัวนี้ส่วนผสมค่อนข้างหายาก เพราะต้องใช้จาวปลวกหรือรังปลวกเพื่อมาเป็นส่วนประกอบสำคัญ จุลินทรีย์จาวปลวกช่วยในการเร่งการเจริญเติบโตของพืช ช่วยป้องกันโรคที่เกิดขึ้นทางรากของพืช ใช้ในการฉีดก้อนเห็ดจะทำให้เชื้อเดินเร็วฯได้เลย จุลินทรีย์ที่ใช้ในการทำเกษตร จะเห็นได้ว่าจุลินทรีย์แต่ละชนิดก็มาคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป เราสามารถเลือกใช้ตามความต้องการของตัวเองได้

แหล่งอ้างอิง : https://www.organicfarmthailand.com/microorganisms-for-plant/

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *