8 อาหารดีมีประโยชน์ ช่วยป้องกันโรคหวัด

44 views

(ประภัสสร รอดรัตน์)
นักวิชาการวิทยาศาสตร์ศึกษา

ในหลาย ๆ ช่วงเวลาของแต่ละปี หลายคนที่ภูมิคุ้มกันต่ำอาจหนีไม่พ้นต่อการป่วยเป็นไข้หวัดใหญ่ หรือไข้หวัด การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกายจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่เราจะสามารถป้องกันตนเองจากโรคเหล่านี้ได้ ดังนี้ค่ะ

          1. กระเทียม กระเทียมมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย เป็นพืชสมุนไพรที่ช่วยต้านแบคทีเรีย ต้านไวรัส และต้านเชื้อราได้ นอกจากนั้นยังช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน โดยงานวิจัยที่ศึกษาผลของกระเทียมที่ส่งผลต่อการรักษาโรคไข้หวัด พบว่า ผู้ที่รับประทานกระเทียมเป็นผู้มีระยะเวลาในการป่วยที่น้อยลง นอกจากนั้นกลุ่มคนที่รับประทานกระเทียมประมาณ 70 เปอร์เซ็นต์ มีระยะเวลาป่วยน้อยกว่ากลุ่มที่ใช้ยาหลอก อีกทั้งกลุ่มคนที่รับประทานกระเทียมจะหายป่วยเร็วขึ้นโดยเฉลี่ย 3.5 วัน ซึ่งเร็วกว่ากลุ่มผู้ใช้ยาหลอก

          2. น้ำมะพร้าว การดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอเป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำเมื่อเกิดอาการป่วย เนื่องจากเมื่อคุณมีอาการไม่สบาย เหงื่อจะออกได้ง่ายและเกิดอาการอาเจียนหรือท้องร่วงได้ ทำให้สูญเสียน้ำในร่างกายอย่างมาก ดังนั้น น้ำมะพร้าวจึงเป็นตัวเลือกหนึ่ง เนื่องจากในน้ำมะพร้าวมีน้ำตาลกลูโคสและเกลือแร่ช่วยทำให้ร่างกายรักษาสมดุลของน้ำและจากงานวิจัยที่วิจัยในสัตว์พบว่า น้ำมะพร้าวมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดอีกด้วย

          3. ชาร้อน ชาสามารถรักษาอาการที่เกี่ยวข้องกับอาการเป็นหวัดได้ ชาร้อนมีคุณสมบัติคล้ายกับยาหดหลอดเลือดจากธรรมชาติ ที่ช่วยลดอาการคัดจมูกได้ นอกจากนั้นการจิบชายังช่วยลดการสูญเสียน้ำ ของร่างกายได้ ในใบชายังพบสารโพลีฟีนอล (Polyphenols) เป็นสารที่พบในพืช มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยแก้ปัญหาระบบย่อยอาหาร โรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดได้ และนอกจากนั้นในใบชามีสารแทนนิน (Tannins) มีการวิจัยพบว่า สารแทนนินในชาดำช่วยลดแบคทีเรียในลำคอได้ และยังมีอีกงานวิจัยที่พบว่า ชาดอกไม้สามารถลดความเสี่ยงของการเกิดไข้หวัดนกด้วย

          4. น้ำผึ้ง น้ำผึ้งมีคุณสมบัติต่อต้านแบคทีเรีย เนื่องจากในน้ำผึ้งมีสารชนิดหนึ่ง เรียกว่าสารต้านจุลินทรีย์ (Antimicrobial) ประกอบอยู่ นอกจากนั้นน้ำผึ้งยังช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้นกันของร่างกายให้ดียิ่งขึ้น ดังนั้น น้ำผึ้งจึงถือว่าเป็นอาหารที่เหมาะแก่ผู้ที่มีอาการเจ็บคอจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ในหลายงานวิจัยน้ำผึ้งยังช่วยลดอาการไอในเด็กได้ แต่เด็กที่อายุมากกว่า 12 เดือนเท่านั้นจึงจะสามารถรับประทานได้

          5. ขิง อย่างที่เรารู้กันอยู่แล้วว่า ขิงเป็นพืชที่ช่วยลดอาการวิงเวียนศีรษะและอาการคลื่นไส้ได้และในขิงมีฤทธิ์เหมือนกับกลุ่มยาแก้อักเสบ (NSAIDs) ที่ใช้รักษาผู้ป่วยที่มีอาการอักเสบหรือเป็นไข้

          6. อาหารรสจัด อาหารรสจัด เช่น พริก ในพริกมีสารแคปไซซินซึ่งมีรสเผ็ดร้อน พริกมีประโยชน์มากมาย เช่น สามารถลดอาการปวด ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียในกระเพาะอาหาร จากรายงานระบุว่าการรับประทานอาหารรสจัดทำให้ลดอาการน้ำมูลไหล ลดเสมหะ และทำให้บริเวณโพรงอากาศในจมูกหรือไซนัสหายใจได้สะดวก

          7. กล้วย กล้วยถือเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย กล้วยมีใยอาหารที่สามารถละลายน้ำได้ ช่วยลดอาการท้องร่วงและลดอาการคลื่นไส้ อาเจียนได้

          8. ข้าวโอ๊ต ข้าวโอ๊ตเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ นอกจากนั้นยังมีโปรตีน ซึ่งเป็นอาหารที่ให้พลังงานและยังช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด ในข้าวโอ๊ตยังมีสารเบต้ากลูแคนที่ช่วยต่อต้านไวรัสและแบคทีเรีย ต่อต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย และลดการอักเสบของข้ออีกด้วย

          สำหรับอาหารที่ช่วยป้องกันอาการป่วยให้ดียิ่งขึ้น ยิ่งช่วงตอนนี้เป็นช่วงระบาดของไวรัส ยิ่งต้องรักษาร่างกายตัวเองให้แข็งแรงโดยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำให้เพียงพอ สวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ทุกคนห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บค่ะ

แหล่งข้อมูล

Healthline. The 15 Best Foods to Eat When You’re Sick. สืบค้นเมื่อ 2 มีนาคม 2563

พบแพทย์. NSAIDs (เอ็นเสด). สืบค้นเมื่อ 2 มีนาคม 2563

มติชนสุดสัปดาห์. กินให้เป็นยา! ‘เบต้ากลูแคน’ ผิวสวยพร้อมกับต้านมะเร็ง. สืบค้นเมื่อ 2 มีนาคม 2563

วิตามิน.com. แคปไซซิน คืออะไร. สืบค้นเมื่อ 2 มีนาคม 2563

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *