ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพระนครศรีอยุธยา
ความรู้ทั่วไปบทความเทคโนโลยี

ในวันที่ไทยมี 5G แล้วชีวิตเราจะดีขึ้นยังไง

นายณัฐวุฒิ รอตเกษม
( นักวิชการวิทยาศาสตร์ศึกษา )

               สำหรับประเทศไทยเทคโนโลยี 5G ถือเป็นเทคโนโลยีหน้าใหม่ที่กำลังเข้ามามีบทบาทหลังจากที่ค่ายมือถือค่ายต่างๆ ได้ประมูลคลื่นไป ซึ่งแน่นอนว่า เทคโนโลยี 5G จะมีความแตกต่างกับ 4G อย่างมาก ทั้งในด้าน ความเร็วที่มากขึ้นถึง 20 เท่า การตอบสนองไวกว่า สามารถรองรับการใช้งานได้มากขึ้น 10 เท่า  คลื่นความถี่มีให้เลือกใช้ได้ถึง 30GHz ซึ่งเป็นความถี่ใหม่ทำให้มีความเสถียรมากขึ้น และสามารถส่งข้อมูลไวขึ้น 7 เท่า 4G ส่งข้อมูลที่ 7.2 Exabytes ต่อเดือนแต่ 5G ​ส่งได้ถึง 50 Exabytes ต่อเดือน

               ดังนั้นแล้ว เทคโนโลยี 5G ย่อมต้องมีข้อดีกว่า 4G อย่างแน่นอน และสามารถใช้ประโยชน์ได้อีกมากมาย บอกเลยว่าหาก 5G ครอบคลุมทั่วประเทศแล้วจะได้สัมผัสนวัตกรรมเจ๋งๆ เพิ่มอีกมาก อย่างเช่น

1. Smart City
จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้กับคนในเมืองมากขึ้นอย่างเช่น ค้นหาที่จอดรถที่ยังว่างอยู่ , จุดชาร์จแบตรถยนต์ไฟฟ้า และ การจราจรอัจฉริยะ
2. หุ่นยนต์กายภาพบำบัดอัจฉริยะ
เทคโนโลยีนี้ใช้สำหรับผู้ป่วยกล้ามเนื้ออ่อนแรงและอัมพฤกษ์ โดยหุ่นยนต์จะคอยบันทึกอาการ รายงานข้อมูลการออกแรงผ่านระบบ 5G สามารถติดตามผลได้ Real Time
3. เทคโนโลยีการจดจำใบหน้า
เป็นการทดสอบ Smart School โดยใช้บันทึกเวลาเข้า-ออกของนักเรียนเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในเขตโรงเรียน
4. การผ่าตัดระยะไกล
ทีมแพทย์สมัยใหม่สามารถผ่าตัดระยะไกลได้โดยผ่านระบบ 5G สามารถบังคับอุปกรณ์เครื่องมือทางการแพทย์ช่วยในการผ่าตัดได้
5. ระบบภาพเสมือนแบบ Real-Time
หลายคนคงเคยใช้เทคโนโลยี VR (ระบบภาพเสมือนจริง) กันมาบ้าง จากนี้เราอาจจะสามารถวีดีโอคอลโดยมีภาพ VR ขึ้นมาตรงหน้าเราก็ได้ แม้แต่ถ่ายทอดสดรายการทีวีเราสามารถเห็นเป็นภาพ VR เหมือนได้ร่วมถ่ายทำรายการไปด้วยเลย
6. หุ่นยนต์แขนกล
สามารถควบคุมได้จากระยะสามารถประยุกต์ใช้ได้หลายสายงาน ช่วยให้มนุษย์สะดวกมากยิ่งขึ้นและไม่จำเป็นต้องลงไปในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง
7. รถยนต์ไร้คนขับ
จะเป็นอย่างไรหากในอนาคตเราสามารถเรียกรถสาธารณะโดยไร้คนขับ โดยที่ไม่ต้องรอคิวหรือโบกรถเลย คาดว่าเป็นอีกเทคโนโลยีที่หลายคนต่างรอคอยให้เกิดขึ้นจริง
8. โดรนบังคับผ่านเครือข่ายมือถือข้ามประเทศ
เทคโนโลยีโดรน (UAV) ใช้เพื่อประสานงานระหว่างประเทศไทยและจีน โดยเป็นโดรนตัวแรกที่ใส่ซิมการ์ด 5G และสามารถ Streaming Video

และหากเทคโนโลยี 5G สามารถขยายในวงกว้างในไทยได้ทั่วถึงโอกาสในการทำงานของสายไอทีก็จะเพิ่มขึ้นด้วยโดยเฉพาะอาชีพเหล่านี้ เช่น โปรแกรมเมอร์ , วิศวกรระบบ , IT Consulting (ที่ปรึกษาไอที) , Tester , นักวิจัย BIG DATA และที่สำคัญสาย e-Sports ก็จะสร้างอาชีพอีกมากมาย เช่น เกมเมอร์มืออาชีพ , Caster , Streamer , Coach ผู้ฝึกสอน , Organizer ผู้จัดงานแข่งขัน e-Sports , Developer นักพัฒนาเกม เป็นต้น

สำหรับสายไอทีโปรแกรมเมอร์และสายวิศวกรรมหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์นับเป็นข่าวดีมากๆ นอกจากอินเทอร์เน็ตจะเร็วมากขึ้นแล้วยังมี พื้นที่ทดลอง ทดสอบ เพื่อสร้างสรรค์นวัตกรรม 5G ( 5G Garage Innovation Lab ) เป็นพื้นที่สำหรับนิสิตนักศึกษา รวมถึงนักพัฒนาเข้ามาใช้ในการพัฒนาประเทศ นอกจากจะเป็นแหล่งควมข้อมูลเทคโนโลยีเกี่ยวกับ 5G แล้วยังพร้อมสำหรับการ Work Shop เพื่อพัฒนาความรู้ ความชำนาญในทางเทคนิค รวมไปถึงร่วม Co-Develop เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการขององค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนทุกระดับในประเทศไทย โดย 5G Garage Innovation Lab ตั้งอยู่ที่ อาคารวิศวฯ ๑๐๐ ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ที่มา :     www.uih.co.th
www.salika.co

views 0

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *