วันเสาร์, เมษายน 20, 2024
ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพระนครศรีอยุธยา
ความรู้ทั่วไปดาราศาสตร์และอวกาศบทความ

ภารกิจเสร็จสิ้น 2 นักบินอวกาศนาซา เดินทางถึงสถานี ISS แล้ว EARTH TO EARTH ทุกที่บนโลกใน 1 ชั่วโมง “BFR”

(นายอนุกูล  เมฆสุทัศน์)
นักวิชาการวิทยาศาสตร์ศึกษา

29 ก.ย. 2017

ประตูวิเศษของโดราเอม่อนใกล้จะเป็นจริง เมื่อวาน Elon Musk ทำเซอร์ไพรส์อีกแล้วเรื่องนี้เกี่ยวกับจรวด SpaceX ทุกคนคงรู้ว่า SpaceX เป็นจรวดที่ขึ้นไปแล้ว กลับมาลงจอดที่ฐานได้ด้วยมาคราวนี้ แทนที่จะส่งจรวดออกนอกโลก แต่เขาจะเอาจรวดพุ่งข้ามทวีปบนโลกแทน จรวดนี้มีชื่อรุ่นว่า “BFR” สามารถไปได้เกือบทุกที่ในโลกได้ภายใน 30 นาที และไปทุกที่ในโลกได้ไม่เกิน 1 ชั่วโมง กรุงเทพ ไป ดูไบ 27 นาที เทียบกับเครื่องบินใช้เวลา 6 ชั่วโมงครึ่ง ลอสแอลเจลิส ไป โตเกียว 32 นาที เทียบกับเครื่องบินใช้เวลา 11 ชั่วโมงครึ่ง นิวยอร์ค ไป เซี่ยงไฮ้ 39 นาที เทียบกับเครื่องบินใช้เวลา 15 ชั่วโมง ความเร็วสูงสุดของจรวด คือ 27,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เทียบกับเครื่องบิน 1,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง “BFR” จะบรรทุกผู้โดยสารได้ประมาณ 100 คน ต่อเที่ยว Elon Musk ยืนยันว่า ต้นทุนต่อที่นั่ง จะเท่ากับ การโดยสาร โดยเครื่องบินชั้น economy เรื่องนี้จะเปลี่ยนโลกไปทั้งหมด และจะเข้ามาแย่งธุรกิจ Airline แบบเดิมด้วย

ในโลกนี้มีคนอยู่ 2 ประเภท Close Ad

ประเภทแรก คือ คนที่เชื่อว่าทุกอย่างถูกกำหนดไว้แล้ว ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นดวงชะตา สิ่งที่เราเจอหลีกเลี่ยงไม่ได้ ให้ทำใจ

ประเภทที่สอง คือ คนที่เชื่อว่าทุกอย่างเป็นไปได้

เราเป็นคนกำหนดชีวิตเราเอง สิ่งที่เกิดขึ้นก็เป็นผลมาจากการกระทำของเรา ไม่ได้บอกว่าเราควรเป็นคนประเภทไหน หรือ คนประเภทแรกแย่กว่าประเภทที่สอง แต่คนประเภทที่สอง จะมีพลังมากเพราะความเชื่อทำให้เขาพร้อมที่จะทำทุกอย่างให้เกิดขึ้นให้ได้ และ Elon Musk น่าจะเป็นคนประเภทนี้อะไรก็เกิดขึ้นได้ ถ้าอยากให้เป็น ตั้งเป้าหมาย แล้วลงมือทำ Elon Musk ปิดท้ายว่าเป้าหมายคือจะส่งคนไปดาวอังคารในปี 2024 หรือ อีก 7 ปีข้างหน้า

31 พฤษภาคม 2563

นายเบห์นเคน และนายเฮอร์ลีย์ (ขวาสุด) ถึงสถานีอวกาศนานาชาติแล้ว

นักบินอวกาศนาซา 2 คน ซึ่งโดยสารไปกับยานดราก้อน ของสเปซเอ็กซ์ เดินทางถึงสถานีอวกาศนานาชาติแล้ว เสร็จสิ้นภารกิจการเดินทางครั้งประวัติศาสตร์อย่างสมบูรณ์แบบ ตื่นเต้น 2 นักบินอวกาศนาซาส่งเสียงภาพสวยนอกโลก ก่อนนำยานเชื่อมสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS)

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นักบินอวกาศของนาซา 2 นาย คือ ดักลาส เฮอร์ลีย์ และโรเบิร์ต เบห์นเคน ถูกส่งขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศโลกด้วยจรวด ‘ฟอลคอน-9’ ของบริษัท สเปซเอ็กซ์ จากฐานยิงในรัฐฟลอริดา เมื่อช่วงบ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่น) ก่อนที่แคปซูลดราก้อนจะแยกตัวออกจากจรวดขับดัน แล้วเดินทางอีก 19 ชั่วโมงในวงโคจรโลก เพื่อไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ซึ่งเป็นจุดหมาย

แคปซูลดราก้อนเดินทางถึงและเชื่อมต่อเข้ากับสถานีอวกาศนานาชาติในเวลาประมาณ 10.16 น.วันอาทิตย์ ที่ 31 พ.ค. ตามเวลาสหรัฐฯ ขณะที่สถานีฯ โคจรอยู่เหนือประเทศจีนสูงขึ้นไป 422 กม.และหลังจากรอเพื่อตรวจสอบการรั่วไหล, แรงดันกับอุณหภูมิเรียบร้อย ในเวลา 13.02 น. ประตูเชื่อมระหว่างแคปซูลกับสถานีอวกาศก็เปิด และนักบินทั้ง 2 คนก็เข้าสู่ ISS สมทบกับนักบินอวกาศอเมริกันและรัสเซีย ที่ประจำการอยู่ก่อนแล้ว

อนึ่ง นายเฮอร์ลีย์กับนายเบห์นเคน นับเป็นนักบินอวกาศ 2 คนแรกที่เดินทางจากแผ่นดินสหรัฐฯขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ ในรอบ 9 ปี  หลังจากนาซา ยกเลิกโครงการกระสวยอวกาศเมื่อปี 2554 ทำให้สหรัฐฯ ต้องพึ่งพารัสเซียในการส่งนักบินและเสบียงต่าง ๆ มาตลอด

ภารกิจครั้งนี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นของยุคใหม่ ที่นาซาจะซื้อบริการขนส่งจากภาคเอกชนอย่างสเปซเอ็กซ์ในการไปหรือกลับจาก ISS โดยไม่ได้เป็นเจ้าของจรวดหรือยานอวกาศอีกต่อไป โดยหลังจากนี้ นาซากับสเปซเอ็กซ์ จะทำสัญญามูลค่า 2.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อขนส่งนักบินอวกาศอีกจำนวน 6 เที่ยวบิน ซึ่งเที่ยวแรกอาจเกิดขึ้นในช่วงสิ้นเดือนสิงหาคมนี้

แหล่งอ้างอิง  

https://www.bbc.com/news/science-environment-52867494

ไทยรัฐออนไลน์ สำนักข่าวต่างประเทศ 1 มิ.ย. 2563 01:42 น.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *