วันศุกร์, เมษายน 19, 2024
ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษาพระนครศรีอยุธยา
ความรู้ทั่วไปธรรมชาติบทความสุขภาพ

ปลูกผักริมระเบียง ต้องระวังอะไรบ้าง ข้อควรระวังสำหรับสายเฮลท์ตี้ที่อยากปลูกผักรับประทานเอง

นายฐาปนิก  ผาสุกะกุล
นักวิชาการวิทยาศาสตร์ศึกษา

          สวนผักริมระเบียงอาจเป็นไอเดียที่หลายคนสนใจ เพราะในยุค COVID-19 นี้ไม่ต้องไปตลาดลดการสัมผัสคงดีที่สุด แถมยังได้ของดีมีประโยชน์และปลอดสารพิษอีกด้วย แต่การปลูกผักก็ไม่ใช่แค่หยอดเมล็ดลงดิน รดน้ำ แล้วจะได้กินเลย ถ้าทำแค่นั้นคงได้ต้นผักจริงแหละ แต่อาจได้แบบไม่สมประกอบ แคระแกรน หรืออาจทำให้ต้นเน่าตายได้เลย เรามาดูกันดีกว่าว่า หากอยากปลูกผักไว้กินเองที่ริมระเบียงคอนโดหรือหอพักเนี่ยต้องระวังอะไรกันบ้าง

ปริมาณน้ำและแสงแดด

          สิ่งสำคัญที่สุดในการปลูกต้นไม้ก็หนีไม่พ้นเรื่องน้ำและแสงแดด ซึ่งการที่เราหวังจะได้ผักกาดขาวใบสวย ๆ หรือพริกเม็ดงาม ๆ นั้นก็ขึ้นอยู่กับว่าเรารดน้ำสม่ำเสมอแค่ไหน และบริเวณที่ปลูกโดนแดดมากเพียงใด โดยส่วนใหญ่แล้วผักจะต้องการแสงแดดวันละประมาณ 6 ชั่วโมง ถ้าระเบียงของเพื่อน ๆ ไม่ค่อยโดนแดด ผมว่าลองย้ายจุดวางต้นไม้ดู ไม่งั้นผักคงโตมาซูบผอมไม่น่ากินแน่ ๆ


ผักโรคพืชผักต่าง ๆ

          นอกจากน้ำและแสงแดดแล้ว โรคในผักก็น่ากลัวไม่แพ้กัน แล้วยิ่งหน้าฝนแบบนี้ยิ่งทำให้เสี่ยงต่อโรคที่เกิดจากเชื้อราทั้งหลาย เช่น โรคใบจุด โรคเหี่ยว หรือโรคราน้ำค้าง เป็นต้น ถ้าคุณเริ่มปลูกผักริมระเบียงแล้วต้องหมั่นสังเกตให้ดี หากมีต้นไหนเริ่มมีอาการแปลก ๆ ให้รีบย้ายออกจากบริเวณนั้นทันที ไม่งั้นอาจเป็นตัวแพร่เชื้อโรคไปสู่ต้นใกล้เคียงได้ จากนั้นค่อยหาทางแก้ปัญหาเป็นรายเคสไป

แมลงศัตรูพืช

          แมลงศัตรูพืชเป็นอีกเรื่องที่น่าปวดหัวสำหรับคนที่อยากปลูกผักรับประทานเอง บางคนอาจย่ามใจคิดว่าปลูกบนคอนโดไม่น่ามีปัญหาแมลงตามมา บางทีไข่ของพวกแมลงมันแฝงอยู่ในดินและเมล็ดพันธุ์ได้ หรือถ้าอยู่คอนโดชั้นไม่สูงมากแมลงก็อาจบินขึ้นมาไข่ได้อีก หรือไข่ของแมลงอาจมาตามลม ฝน ก็ได้เหมือนกัน ทางที่ดีก็ใส่ปุ๋ยใส่ยากันแมลงไว้ด้วย

สัตว์ไม่ได้รับเชิญ

            แน่นอนว่ามีพวกแมลงศัตรูพืชอย่างหนอน เพลี้ย มอด สิ่งที่ตามมาจะเป็นอะไรไปไม่ได้เลยถ้าไม่ใช่แมลงสาป นก และหนู ทีนี้นอกจากจะไม่ได้กินผักเพราะหนอนขโมยกินหมดแล้ว คอนโดเราจะกลายเป็นที่อยู่ของแขกไม่ได้รับเชิญทั้งหลายอีกด้วย ซึ่งมันไม่ได้อยู่เฉย ๆ แน่ คุณจะได้ของแถมเป็นทั้งความเสียหายของเฟอร์นิเจอร์ และความรำคาญเป็นของแถม จะปลูกผักทั้งที ต้องระวังดี ๆ ล่ะ

ของตกหล่นจากระเบียง

          การปลูกต้นไม้ที่ริมระเบียงอาจสวยงามและเพิ่มกิจกรรมให้เจ้าของห้อง แต่การมีของอยู่ริมระเบียงเยอะ ๆ ก็ต้องระวังเรื่องของตกหล่นไปด้านล่างด้วย ถ้าของหล่นลงพื้นก็ไม่เท่าไหร่ แต่ถ้าของหล่นใส่หลังคารถหรือโดนคนเข้าล่ะก็เรื่องใหญ่ เพราะเป็นความผิดของเราเต็ม ๆ แบบแก้ตัวไม่ได้เลย

เชื้อราตามพื้นและผนัง

            อีกสิ่งที่ผมอยากให้ระวังกันไว้นั้นเกี่ยวกับผลกระทบของความชื้นที่มีต่อโครงสร้างของอาคาร เพราะส่วนใหญ่แล้วเราจะวางกระถางผักไว้ชิดมุมและกำแพงอยู่แล้ว เมื่อรดน้ำเป็นประจำสิ่งที่จะเกิดตามมาก็คือความอับชื้น หากอากาศถ่ายเทไม่ดีก็จะเสี่ยงต่อการเกิดเชื้อราบนพื้นและผนังได้ ซึ่งถ้าเป็นบ้านหรือคอนโดของตัวเองก็ไม่น่าซีเรียสเท่าไหร่

การปลูกผักรับประทานเองนั้นเป็นเรื่องดี แต่ก็ควรศึกษาข้อควรระวังไว้ด้วยจะได้พร้อมรับมือกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งปัญหาบางอย่างไม่ได้เสียหายแค่เราคนเดียว แต่อาจส่งผลกระทบต่อคนอื่นได้ด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *